IPPC/ISPM15

การส่งออกวัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้ที่ใช้ขนส่งสินค้าไปต่างประเทศ ตามมาตรการ

International Standards For Phytosanitary Measures No. 15 (ISPM#15)

  กำหนดไว้ในมาตรฐานระหว่างประเทศว่าด้วยเรื่องของมาตรการด้านสุขอนามัยพืช ฉบับที่ 15 (ISPM No.15) ซึ่งเป็นเรื่องของข้อกำหนดสำหรับวัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้ เพื่อการส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งได้กำหนดวิธีในการปฏิบัติเพื่อควบคุมกำจัดศัตรูพืชที่อาศัยอยู่ในวัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้ที่จะใช้ขนส่งไปต่างประเทศ รวมทั้งข้อปฏิบัติเพื่อขอใบรับรอง และหรือขอประทับตราเครื่องหมาย รับรองวัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้ไว้ ดังนี้

  1. วัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้ที่ใช้ขนส่งสินค้าไปต่างประเทศ (Wood Packing Material) หมายถึง วัสดุหรือส่วนประกอบที่ทำจากไม้ ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์หรืออุปกรณ์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขนส่งสินค้าไปต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงวัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้ที่นำกลับมาใช้ใหม่
  2. วัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้ดังกล่าวจะต้องผ่านวิธีการปฏิบัติเพื่อกำจัดศัตรูพืชจากผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาต ด้วยกรรมวิธีการอบด้วยความร้อน (Heat Treatment) หรือการรมด้วยสารเมทิลโบรไมด์ (Methly Bromide Fumigation)
  3. วัสดุบรรจภัณฑ์ไม้ที่ผ่านกรรมวิธีดังกล่าวแล้ว จะต้องประทับตราสัญลักษณ์ IPPC ลงบนวัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้อย่างถาวรในบริเวณที่เห็นได้ชัดเจน มีการเก็บรักษาและต้องใช้ในการขนส่งภายในระยะเวลาที่เหมาะสม
  4. ข้อยกเว้นสำหรับวัสดุบรรจุภัณฑ์ไม้ ที่ไม่ต้องดำเนินการตามมาตรฐาน ISPM No.15 ได้แก่ ชิ้นไม้ที่มีความหนาไม่เกิน 6 มิลลิเมตร ผลพลอยได้จากไม้แปรรูป ได้แก่ ไส้ไม้ ขี้เลื่อย ฝอยไม้ ขี้กบ วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากไม้แปรรูป หรือผ่านการแปรสภาพโดยใช้ กาว ความร้อน ความดัน หรือ การเคลือบน้ำยา เช่น ไม้อัด เส้นใยไม้อัด แผ่นชิ้นไม้อัด ไม้เคลือบน้ำยา แผ่นไม้วีเนียร์ ไฟเบอร์บอร์ด เป็นต้น เนื่องจากวัสดุเหล้านี้มีโอกาสที่แมลงศัตรูพืชจะเข้าอยู่อาศัยน้อยมาก  อ้างอิงจาก TNSC